5 biểu hiện khiến bạn trông thiếu năng lực khi phỏng vấn việc làm

0
3

Phỏng vấn là một trong những cơ hội giúp ứng viên và nhà tuyển dụng tương tác để hiểu hơn về nhau. Bên cạnh thông tin từ CV thì biểu hiện của bạn trong buổi phỏng vấn việc làm sẽ là cơ sở để họ đánh giá liệu bạn có phù hợp với công việc hay không. Vì vậy bạn nên tránh 5 hành động khiến bạn trông thiếu năng lực sau đây.

Giao tiếp kém

Giao tiếp là một trong những yêu cầu cơ bản trong bất kỳ tin tuyển dụng nào và cũng dễ nhận thấy nhất trong quá trình phỏng vấn. Nhà tuyển dụng sẽ quan sát cách bạn nói, ngôn ngữ và hàm ý bạn sử dụng để đánh giá hiệu quả giao tiếp.

Bạn sẽ bị đánh giá là giao tiếp kém khi nói chuyện không rõ ràng, từ ngữ không phù hợp với hoàn cảnh hoặc sử dụng quá nhiều hàm ý khó hiểu trong câu nói. Điều này sẽ mang lại cảm giác rằng bạn thiếu năng lực vì khả năng truyền đạt hạn chế. Vì thế hãy cố gắng điều tiết tốc độ nói từ tốn, dùng các cụm từ đơn giản và dễ hiểu để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Trả lời câu hỏi không thỏa đáng

Buổi phỏng vấn sẽ bao gồm nhiều câu hỏi khác nhau mà nhà tuyển dụng dành cho ứng viên. Ở mỗi câu hỏi họ đều mong đợi nhận được câu trả lời thỏa đáng. Vậy nên nếu câu trả lời của bạn lệch khỏi trọng tâm, ngay lập tức họ sẽ nghi ngờ khả năng của bạn.

Hãy nhớ rằng khi nhà tuyển dụng bắt đầu câu hỏi bằng từ “tại sao”, bạn cần đi vào chỉ ra lần lượt lí do thứ nhất, lí do thứ hai. Hoặc nếu họ đặt ra các câu hỏi tình huống thì bạn cần đưa ra cách giải quyết súc tích qua 3 yếu tố: nhiệm vụ, cách hàng động và kết quả đạt được. Cho dù câu hỏi có vẻ đơn giản đến đâu, bạn cũng nên chuẩn bị để trả lời tỉ mỉ bởi mỗi câu hỏi đều là cơ hội để bạn tỏa sáng.

Mất tập trung

Tập trung cũng là một loại năng lực mà nhiều nhà tuyển dụng đánh giá cao và mong muốn nhìn thấy ở các ứng viên. Tuy nhiên không ít ứng viên lại coi thường biểu hiện này và thường xuyên bộc lộ hành vi thiếu tập trung trong quá trình phỏng vấn việc làm.

Liên tục mất giao tiếp bằng mắt, xao nhãng bởi các tác động xung quanh, hỏi lại câu hỏi quá nhiều lần… là những biểu hiện bạn cần tránh. Bởi lẽ tập trung lắng nghe và tương tác là nền tảng giúp tất cả mọi người nâng cao năng lực nhận thức và làm chủ công việc của mình.

Không đặt câu hỏi

Có bao giờ bạn rơi vào trường hợp khi nhà tuyển dụng khuyến khích bạn đặt câu hỏi nhưng bạn lại không có bất kỳ thắc mắc nào?

Tình huống này thoạt nghe có vẻ bình thường nhưng đối với nhà tuyển dụng thì bạn đang trông rất thiếu năng lực. Ở đây chính là năng lực về tư duy nhận biết và phản biện vấn đề. Việc không nảy ra bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì chứng minh rằng bạn có thái độ hời hợt với công việc và công ty. Ngoài ra, điều này cũng cho thấy bạn chưa biết cách nhận xét và đánh giá cũng như đưa ra quan điểm cá nhân.

Thừa nhận rằng bạn căng thẳng

Bạn có thể nghĩ chia sẻ với nhà tuyển dụng rằng bạn rất căng thẳng sẽ khiến bạn trông chân thành và mặc dù biểu hiện này có thể được cảm thông trong một hoàn cảnh khác, nhưng đó không phải là chiến lược tốt cho cuộc phỏng vấn.

Bạn cần thể hiện mình dưới góc độ chuyên nghiệp nhất, bình tĩnh dưới áp lực và có thể xử lý mọi việc. Ngoài ra, nếu bạn quá lo lắng trong buổi phỏng vấn, họ sẽ có liên tưởng rằng bạn cũng sẽ dễ dàng lo âu trong công việc dẫn đến hiệu suất kém.

Đối với nhà tuyển dụng, thái độ ảnh hưởng rất nhiều đến cách tiếp cận và giải quyết công việc của các ứng viên. Vì thế bạn nên cho nhà tuyển dụng nhìn thấy phiên bản năng động và tích cực nhất của mình thay vì thái độ căng thẳng, tự ti trong buổi phỏng vấn việc làm.

 

Tiến Huy