4 vấn đề nhà tuyển dụng hay “soi” ứng viên từ CV

0
17

Để chắc chắn nhận được một suất phỏng vấn ở công ty mong muốn thì việc đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị hồ sơ xin việc thật tốt. Thực tế, nhà tuyển dụng có thể chỉ dành vài giây để lướt qua các hồ sơ và sẽ lập tức bỏ qua nếu phát hiện những điểm bất thường của một CV, nhường cơ hội cho người khác. Sau đây là 4 điều nhà tuyển dụng hay “soi” để loại ứng viên ngay từ vòng CV và lời khuyên giúp bạn giải tỏa mối hoài nghi đó.

Có vẻ bạn thích “nhảy việc”?

Hồ sơ của bạn cho thấy bạn làm nhiều việc ở nhiều công ty nhưng mỗi nơi chỉ làm một thời gian ngắn, nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn là người không kiên định và có xu hướng thích “nhảy việc”. Họ sẽ thắc mắc liệu có phải bạn là người dễ chán việc, hoặc không đủ năng lực để làm việc, hoặc bạn thực sự không biết mình thích hợp với công việc nào. Thực tế, nhà tuyển dụng sẽ phải phân vân khi chọn một người thích “nhảy việc” vì phải tốn thời gian, chi phí cho tuyển dụng, đào tạo. Hơn thế nữa, họ hiểu rằng sự ổn định nhân sự là điều tiên quyết để guồng quay công việc của công ty vận hành trôi chảy.

Đừng quên ghi chú “Công việc tạm thời, thực tập, thời vụ” nếu công việc ngắn hạn bạn đã làm có tính chất như vậy. Còn nếu bạn thực sự là người thường xuyên “nhảy việc” vấn đề trở nên khó giải quyết hơn. Bạn sẽ cần phải thuyết phục nhà tuyển dụng rằng mình đã sẵn sàng cho sự ổn định và muốn tìm công ty mình có thể gắn bó lâu dài, đồng thời chứng tỏ bạn thật sự xuất sắc ở những việc đã làm.

 “Lỗ hổng” thời gian giữa các công việc?

Hầu hết mọi người đều có một công việc mới trước khi quyết định nghỉ việc ở một công ty cũ. Khi nhà tuyển dụng thấy những khoảng thời gian trống khá lâu giữa các công việc của bạn họ sẽ thắc mắc điều gì đã xảy ra trong thời gian đó. Hãy viết thêm vài câu giải thích nguyên nhân gây ra “lỗ hổng” và điều bạn đã làm trong khoảng thời gian đó. Bạn có dành thời gian để đi học, chăm sóc người thân, gia đình, đi du lịch… và hãy chuẩn bị cách trả lời phỏng vấn để giải thích rõ điều đó.

Bạn không có nhiều kinh nghiệm?

Bằng cấp không liên quan đến công việc ứng tuyển là thực trạng khá phổ biến hiện nay khi nhiều bạn học một ngành nhưng sau khi ra trường lại sang một ngành khác, ví dụ như học kinh tế nhưng chọn ngành truyền thông – sự kiện, bạn học công nghệ thông tin nhưng sau đó chọn nghề kinh doanh. Nếu thật sự bạn thiếu kinh nghiệm cho công việc mà bạn ứng tuyển thì sẽ khó khăn hơn vì dù bạn có thể làm việc tốt nếu được tạo cơ hội nhưng chỉ thông qua CV, nhà tuyển dụng thường không có ý định tuyển người có quá ít kinh nghiệm.

Nếu bạn đổi ngành nghề và chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực mới, hãy nhấn mạnh vào các nhiệm vụ liên quan đã từng thực hiện và các kỹ năng có thể sử dụng có thể chuyển đổi. Ngoài ra, một lá thư xin việc nổi bật cũng có thể giúp bạn. Hãy cố gắng để nhà tuyển dụng thấy được thiện chí, nguyện vọng của bạn.

Bạn không ghi tên người tham khảo trong hồ sơ?

Phải chăng bạn có mối quan hệ không tốt với sếp? Hiệu quả công việc của bạn không cao? Bạn đã phạm điều gì sai lầm?… Hàng loạt câu hỏi hiện lên trong đầu các nhà tuyển dụng nếu bạn không ghi tên người quản lý trong hồ sơ. Trong quy trình tuyển dụng của hầu hết các công ty, người tham khảo là một trong những phần rất quan trọng, thậm chí là bắt buộc. Những nhận xét tích cực của người tham khảo giúp nâng cao khả năng bạn sẽ nhận được công việc.

Hãy nhớ luôn ghi tên và thông tin người tham khảo trong CV, tuy nhiên tuyệt đối đừng bao giờ nói dối. Kể cả khi bạn không có người tham khảo thì cũng đừng ghi đại tên người thân, bạn bè để làm giả thông tin vì nguy cơ bị phát hiện sẽ rất cao. Thay vào đó hãy tìm người hướng dẫn thực tập hoặc người quản lý nơi làm thêm… đó là những người tham khảo hiệu quả. Một lưu ý nhỏ là nên xin phép người tham khảo trước khi sử dụng thông tin của họ. Điều này có thể giúp bạn cân nhắc xem họ có sẵn sàng hỗ trợ bạn hay không và giúp họ có thời gian chuẩn bị thật tốt.

Hy vọng rằng những chia sẻ từ bài viết sẽ giúp bạn hạn chế được những “lỗ hổng” trong CV, gia tăng cơ hội nhận được lời mời phỏng vấn từ nhà tuyển dụng và tìm được một công việc như ý. Chúc các bạn thành công!

Mai Hương