Những sai lầm trong việc giáo dục trẻ sớm

0
18
Giáo dục sớm cho trẻ có tác dụng kích thích sự phát triển sớm về não bộ giúp trẻ dễ thích nghi trong mọi hoàn cảnh. Quan niệm truyền thống cho rằng chỉ cần học tập trên lớp, chú ý học trên lớp là có thể giúp trẻ hoàn toàn nắm bắt. Thực tế thì như vậy hoàn toàn sai lầm. Giáo dục sớm cho trẻ là tốt nhưng cần tránh những quan điểm sau đây:

 

Giáo dục sớm cho trẻ là gì?

 

– Giáo dục sớm là giáo dục nhằm bồi dưỡng tố chất qua đó giúp trẻ có sự phát triển nổi trội về cả về phẩm chất trí tuệ và phẩm chất phi trí tuệ (tính cách, ý chí, nhân cách, thói quen sinh hoạt)

 

– Về mặt khoa học thần kinh thì giáo dục sớm là quá trình giáo dục kích thích chức năng của não bộ phát triển trong thời kì sinh trưởng của não (0-6 tuổi)

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

 

Những sai lầm trong việc giáo dục sớm

 

Sai lầm về độ tuổi trước khi đi học:

 

– Sai lầm khi cho rằng những đứa trẻ chưa đến độ tuổi đi học thì trách nhiệm của bố mẹ là làm sao để cho con luôn khỏe mạnh và vui tươi nên chỉ tạo điều kiện cho con ăn uống và vui chơi

 

– Bố mẹ không biết rằng trẻ nhỏ có khả năng tiếp thu kiến thức rất nhanh, chúng có thể giải quyết nhưng vấn đề khó khăn như học đứng thẳng và đi lại, điều khiển chân tay, nhận biết vạn vật, nắm vững ngôn ngữ, phát triển các phẩm chất tâm lý. Khoảng 95% các khái niệm tri thức mà con người học được trong cả cuộc đời được học trước 5 tuổi.

 

 Sai lầm về lớp học:

 

– Quan niệm truyền thống cho rằng học tập chính là được giáo dục và tiếp thu kiến thức ở trên lớp mà không biết rằng việc dạy học trên lớp chỉ là một hình thức của giáo dục.

 

– Hơn nữa hình thức dạy học trên lớp hoàn toàn không phù hợp với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sự rèn giũa của môi trường và các trò chơi trong cuộc sống mới là lớp học thích hợp nhất đối với chúng. Hành vi ứng xử của bố mẹ chính là giáo dục thời kỳ sớm có hiệu quả và sâu sắc nhất.

Sai lầm về lý giải:

 

– Việc giáo dục sau tiểu học cần phải lấy việc lý giải ký ức làm chính. Ghi nhớ một cách máy móc là quá trình phát triển tất yếu về tâm lý của mỗi đứa trẻ.

 

– Một số phu huynh lấy lý do là con mình con nhỏ chưa hiểu biết để ngăn cấm con mình tiếp cận với tri thức. Thực ra trẻ nhỏ có bản năng ghi nhớ một cách máy móc. Bộ não đang còn trống của trẻ cần phải được lấp đầy..

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

 

Sai lầm về quan niệm dễ và khó:

 

– Người lớn thường mang quan niệm về dễ khó của mình áp đặt cho trẻ nhỏ. Cho rằng dạy cho trẻ những thứ dễ một chút còn được, khó hơn một chút là chúng sẽ không hiểu. Điều này gây nên hậu quả là đã gò bó sự phát triển của trẻ.

 

– Trẻ nhỏ hoàn toàn không có quan niệm về khó và dễ, trong mắt chúng cứ tò mò thì khám phá, chán thì lại bỏ chứ chẳng hề có sự phân biệt giữa khó và dễ.

 

 Sai lầm về quan niệm sướng khổ:

 

– Nhiều phụ huynh sợ làm khổ con mình đã chọn con đường “chỉ chơi mà không học”. Thực ra việc học và chơi trong giáo dục thời kỳ sớm có tính thống nhất “Học một cách lý thú chính là chơi; chơi một cách có ích chính là học”.

 

– Chọn việc học một cách lý thú chứ không phải là học một cách cứng nhắc, chọn việc chơi một cách có ích chứ không phải là chơi một cách vô bổ. Đó chính là phương pháp giáo dục thời kỳ sớm tốt nhất. Thêm vào tác động của môi trường và những tấm gương đó chính là cái gọi là sự giáo dục tốt nhất.

Sai lầm về nhân tài bạc mệnh:

 

– Rất nhiều ông bố bà mẹ vừa mừng vừa lo khi con mình thông minh sớm, lo điều đó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Trẻ sẽ phải hoạt động trí não quá sức. Thực ra trí não của trẻ không phải chịu tác động của áp lực bên ngoài mà chính là do sự tò mò, cảm hứng và nhu cầu về đời sống tinh thần thôi thúc.

 

– Nếu như trẻ thực sự mệt mỏi nó sẽ ngáp, sẽ ngủ và sẽ “đóng cửa” bộ não một cách rất tự nhiên, có ép cũng không được. Bạn đã từng thấy một đứa trẻ sơ sinh mắc bệnh thần kinh suy nhược và chứng mất ngủ chưa?

 

Ảnh minh họa: Nguồn Internet

 

Sai lầm về hệ thống:

 

– Cho rằng giáo dục nhất định phải là truyền thụ có hệ thống từng bước, từng bước một theo một quy trình hoàn toàn không biết rằng giáo dục thời kì sớm một cách tốt nhất chính là việc tích lũy từ cuộc sống muôn màu, là sự hun đúc tình cảm trong sáng, lành mạnh.

 

– Mục đích cơ bản của giáo dục thời kì sớm chính là thúc đẩy tâm sinh lí của trẻ nhỏ phát triển một cách lành mạnh, giúp chúng có một cơ thể cân đối, có một trí tuệ siêu phàm, có một tính cách ưu việt và có chí khí.

 

– Bố mẹ không hi vọng con mình sẽ thua ngay ở vạch xuất phát. Cần phải tạo cho con một bước khởi đầu tốt và một ưu thế mạnh. Tiêu chuẩn của tính cách ưu việt là vui tươi, hoạt bát, bình tĩnh chuyên tâm, dũng cảm, tự tin, chuyên cần, lương thiện, có tính tự lập và tinh thần sáng tạo. Điều này sẽ đem đến cho trẻ một cuộc sống tươi đẹp.

 

 

Chỉ có một cuộc sống phong phú về thể lực và trí lực, đời sống tình cảm tốt và các hoạt động làm tăng ý chí mới có thể đem lại cho trẻ những năm tháng ấu thơ tươi vui và hạnh phúc, mới để lại trong chúng những thời khắc vàng của tuổi thơ. Do đó, cha mẹ đừng bao giờ để con trẻ tự do vui chơi vô bổ trong những năm tháng đầu đời và cũng cần giải phóng những quan điểm sai lầm để tạo cho trẻ sự phát triển tốt nhất.

CửaSổTìnhYêu

Những sai lầm trong việc giáo dục trẻ sớm

 

Theo NTD