Dưỡng chất “sống còn” cho mẹ sau sinh

    0
    2396

    Chế độ ăn uống đúng cách sẽ giúp mẹ vừa nhanh phục hồi lại sớm lấy lại vóc dáng.

    Sau quá trình vượt cạn vất vả lại là khoảng thời gian chăm sóc bé yêu
    đầy mệt mỏi, vì vậy những mẹ mới sinh cần phải bổ sung đầy đủ chất dinh
    dưỡng nhằm giúp cơ thể mau hồi phục cũng như sớm lấy lại nhan sắc, vóc
    dáng và sức khỏe như thời son rỗi. Chế độ ăn kiêng quá hà khắc, hay ăn
    uống không khoa học, không đủ dưỡng chất có thể làm mẹ thêm kiệt quệ sau
    những ngày dài phải thức khuya trông bé và đau đớn vì những di chứng
    sau sinh.

    Dưới đây là những dưỡng chất quan trọng nhất mà mẹ cần phải bổ sung
    sau khi sinh nở cũng như trong suốt thời gian cho con bú, để bé vừa nhận
    được chất dinh dưỡng tốt nhất, mà mẹ lại mau hồi sức và sắc vóc.

    1. Sắt

    Dưỡng chất "sống còn" cho mẹ sau sinh - 1

    Sau sinh,
    hầu như sản phụ nào cũng có nguy cơ bị thiếu sắt, vì vậy cần bổ sung
    dưỡng chất này qua nhiều loại thực phẩm giàu sắt như thịt, trứng, sữa,
    rau có lá màu xanh đậm (hình minh họa)

    Sinh đẻ, dù là sinh thường hay sinh mổ, đều làm chị em mất một lượng
    máu rất lớn,vì vậy mà sau vượt cạn, chị em thường hay bị thiếu máu,
    thiếu sắt. Thiếu hụt sắt sẽ gây nên tình trạng mệt mỏi, choáng váng,
    chóng mặt, suy nhược, rối loạn đường ruột, cộng với việc phải thức khuya
    cho bé bú đêm sẽ có nguy cơ làm cho bạn bị kiệt sức trầm trọng. Thiếu
    sắt cũng ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của các mẹ, như làm cho móng bị
    khô, tóc dễ gãy rụng, da nhợt nhạt v.v… Do đó, bổ sung sắt vào thực đơn
    dinh dưỡng hàng ngày là rất quan trọng.


    Có hai loại sắt trong thực phẩm mà các mẹ cần biết, đó là chất sắt có
    nguồn gốc động vật  mà cơ  thể dễ hấp thu như gan, thịt bò, thịt nạc,
    thịt gà, cá, hải sản có vỏ cứng, trứng và sắt có nguồn gốc thực vật
    trong rau bina, củ cải, cải bruxen, cải xoăn, đậu, đậu lăng, quả sung và
    các gia vị khác. Để cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn, các mẹ cũng nên
    nhớ dùng kèm với các loại thức ăn giàu vitamin C như nước cam, chanh,
    tránh các thực phẩm cản trở cơ thể dung nạp sắt như đồ uống có caffein
    (trà, cà phê, nước có gas) và món ăn nhiều canxi (sữa, chế phẩm từ sữa)
    v.v…

    2. Vitamin D

    Dù đã tắm nắng mỗi ngày cùng bé, bạn vẫn nên kết hợp với các loại
    thực phẩm giàu vitamin D trong thực đơn sau sinh của mình. Là vitamin
    tan trong chất béo và hoạt động như 1 nội tiết tố trong cơ thể, vitamin D
    đóng vai trò quan trọng trong việc tạo tâm trạng thư thái hơn, hỗ trợ
    chức năng cơ bắp và tăng cường hệ miễn dịch cho các mẹ tránh khỏi bệnh
    cảm cúm, cảm lạnh, bên cạnh tác dụng phổ biến là giúp xương và răng chắc
    khỏe. Theo 1 nghiên cứu ở Mỹ được thực hiện trên 19.000 mẫu xét nghiệm
    máu cho thấy, những người có mức vitamin D dưới 10 nanogram/ml có nguy
    cơ bị sốt, cúm cao hơn 40% những  ai có mức vitamin D trên 30 nanogram.
    Vitamin D có nhiều trong sữa, dầu gan cá tuyết, cá béo, lòng đỏ trứng,
    sữa đậu nành, sữa gạo, nước cam, ngũ cốc ăn sáng bổ sung vitamin D.

    Dưỡng chất "sống còn" cho mẹ sau sinh - 2

    Sữa đậu nành là nguồn cung vitamin D và canxi rất tốt cho chị em sản phụ (hình minh họa)

    3. Canxi

    Không chỉ là 1 khoáng chất quan trọng cho xương và răng, canxi còn
    giúp các mẹ giảm cân hiệu quả sau sinh. Nghiên cứu khoa học đã chứng
    minh rằng, ăn các loại thực phẩm giàu canxi có thể hỗ trợ cho chị em
    trong việc lấy lại cân nặng như mong muốn. Bên cạnh đó, canxi còn đóng
    vai trò cần thiết trong sự co cơ, đông máu, và hỗ trợ các chức năng thần
    kinh, giúp tim khỏe hơn và giảm nguy cơ mắc 1 số loại ung thư. Trong
    thời gian cho con bú, nhu cầu canxi của cơ thể sẽ tăng cao, lên đến
    khoảng 1500mg/ngày. Vì vậy, các mẹ còn chần chờ gì mà không bổ sung ngay
    các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, sữa chua, phô mai, cá hồi đóng
    hộp nguyên xương, đậu hũ, các loại rau lá màu xanh đậm v.v… vào chế độ
    ăn hàng ngày của mình.

    4. Các chất chống oxy hóa

    Một bữa tiệc trái cây rực rỡ sắc màu không chỉ giúp bạn ngon miệng
    hơn mà còn là nguồn cung phong phú các loại vitamin, khoáng chất quan
    trọng cho cơ thể, cho bé yêu qua nguồn sữa mẹ cũng như các chất oxy hóa
    vốn rất tốt cho làn da và sắc đẹp của chị em. Không những vậy, các chất
    chống oxy hóa như các enzym glutathione peroxidase, superroxid,
    dismutase…, beta-caroten (tiền vitamin A), selen v.v…còn có tác dụng
    giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, cũng như giúp tóc chắc khỏe,
    giảm gãy rụng. Các mẹ có thể thưởng thức những loại hoa quả nhiều màu
    sắc như kiwi, dâu, đào, ngô, ớt chuông, cherry, quả na, việt quất v.v…
    hay các loại rau củ như rau bina, cà rốt, cải xoăn, khoai lang, bắp cải
    tím, cà tím v.v…vừa ngon miệng vừa là nguồn cung phong phú các chất
    chống oxy hóa.

    Dưỡng chất "sống còn" cho mẹ sau sinh - 3

    Trái cây màu sắc rực rỡ là nguồn cung dồi dào các chất chống oxy hóa (hình minh họa)

    5. Chất xơ

    Lượng kích thích tố thay đổi đột ngột trong giai đoạn bầu bí và sau
    sinh, do hạn chế vận động, hay do căng thẳng, lo âu trong quá trình chăm
    sóc bé, có thể gây nên tình trạng táo bón ở hầu hết sản phụ, nhất là ở
    những chị em sinh thường và phải cắt tầng sinh môn làm nảy sinh tâm lý
    nín nhịn đi vệ sinh vì sợ đau. Táo bón lâu ngày có nguy cơ dẫn đến bệnh
    trĩ, đồng thời ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé. Do đó, để phòng
    tránh táo bón, các mẹ nên ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ như trái
    cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt. Các mẹ cũng nên biết là có
    đến 2 loại chất xơ gồm chất xơ không tan trong nước có nhiều ở các loại
    rau xanh, hoa quả v.v… và chất xơ hòa tan có nhiều trong vỏ cám gạo, hạt
    đại mạch, ngô, lạc, các loại đậu, cùi trắng của quả bưởi, cam, vỏ táo,
    vỏ nho v.v…

    Ngoài ra, chất xơ còn giúp các mẹ giảm cân nhanh chóng vì chỉ tạo cảm
    giác no mà không tăng lượng calo trong cơ thể, đồng thời hạn chế và
    kiểm soát lượng đường trong máu nên không tạo ra tình trạng thừa đường
    để chuyển hóa thành mỡ dự trữ. Chất xơ cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh
    tim, tiểu đường và một số bệnh ung thư.

    Dưỡng chất "sống còn" cho mẹ sau sinh - 4

    Chất xơ trong khoai lang vừa ngăn ngừa táo bón, hỗ trợ giảm cân, vừa giúp mẹ có nhiều sữa cho bé “tu ti” (hình minh họa)

    6. Chất béo

    Dù chất béo chính là những gì bạn đang cố gắng cắt giảm sau 9 tháng
    mang thai, nhưng chế độ ăn giàu chất béo thực sự lại có thể giúp các mẹ
    giảm cân nhanh chóng hơn. Tuy vậy, chị em nên lưu ý chất béo ở đây là
    các loại chất béo lành mạnh, chẳng hạn như omega 3 (trong hạt lanh, dầu
    cá, các loại hạt, quả óc chó và cá hồi, cá thu, cá ngừ), chất béo không
    bão hòa đơn (có mặt trong dầu ô liu, quả ô liu và bơ). Đây không chỉ là
    các loại chất béo rất có lợi cho tim mà còn giúp các mẹ cảm thấy no lâu
    hơn, nhờ đó ăn ít và giảm cân dễ dàng hơn,  ngoài ra còn giúp chị em có
    được làn da mịn màng và mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Omega 3 còn được
    biết đến với tác dụng ngăn chặn hiệu quả tình trạng buồn chán sau sinh,
    và các mẹ có thể bổ sung omega 3 đơn giản nhất bằng cách dùng vài thìa
    dầu cá từ 1 – 2 lần/tuần.

    Q.Như (Theo SK) (Khampha.vn)

    Bình luận

    BÌNH LUẬN

    Please enter your comment!
    Please enter your name here