Thuốc ngủ gây gãy xương ở người già

0
558

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, người già sử dụng thuốc ngủ hoặc thuốc an thần có nguy cơ gãy xương cao.

Việc sử dụng thuốc ngủ hoặc các loại thuốc an thần trong điều trị chứng mất ngủ ở người già có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là xương hông.

Đó là kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu lão khoa Hebrew SeniorLife, trường Đại học Y Havard (Mỹ được công bố trên tạp chí Y học Nội khoa số ra ngày 6/3.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát hơn 15.000 người già sống tại các trung tâm dưỡng lão ở Mỹ. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã so sánh các đơn thuốc điều trị chứng mất ngủ mà các bác sỹ đã kê cho những người này.

Thuốc ngủ gây gãy xương ở người già

Kết quả, những bệnh nhân này đều bị gãy xương hông trong giai đoạn 2007-2008, trong đó có 11% được kê các loại thuốc không chứa những hợp chất có tác động dược lý làm thuốc an thần hay thuốc ngủ nhẹ (non-benzodiazepines) như Ambien, Lunesta hoặc Sonata, trước khi bị gãy hông.

Kết quả cho thấy việc sử dụng các loại thuốc này có thể làm tăng 66% nguy cơ gãy xương, trong khi những người mới được điều trị bằng thuốc này trong vòng ít hơn hai tháng có nguy cơ cao gấp đôi so với những người không sử dụng thuốc.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nguyên nhân của hiện tượng trên có thể là do các loại thuốc non-benzodiazepines làm giảm khả năng thăng bằng, khả năng vận động cũng như làm suy giảm trí nhớ, khiến các bệnh nhân cao tuổi dễ bị ngã dẫn đến gãy xương.

Mất ngủ là phổ biến trong các nhà dưỡng lão và chính nó có thể dẫn đến ngã và gãy xương. Các nhà khoa học khuyến cáo rằng các bác sỹ nên lựa chọn những liệu pháp điều trị chứng mất ngủ ở người già theo cách tự nhiên nhất, mà không cần phải sử dụng các loại thuốc ngủ và thuốc an thần, như duy trì thời gian biểu chính xác của giấc ngủ, các phương pháp thư giãn, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Mạnh Quân

Bình luận

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here