Dinh dưỡng cho người già béo phì

0
3100

Chế độ dinh dưỡng quá dư thừa cùng lối sống ít vận động khiến tình trạng béo phì xuất hiện ở mọi lứa tuổi và có xu hướng tăng cao ở người già.

Những nghiên cứu gần đây của viện dinh dưỡng cho thấy tỷ lệ béo phì của nước ta gia tăng theo tuổi, 2/3 số người thừa cân, béo phì từ 45 tuổi trở lên, 1/3 còn lại từ 25- 45 tuổi. Một trong những lý do gây tăng cân, béo phì ở nhóm người trung niên, cao tuổi là do tốc độ chuyển hóa cơ bản của cơ thể suy giảm.

Béo phì là một trong những biểu hiện của hội chứng rối loạn chuyển hóa, hội chứng này còn bao gồm: Tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp, gút… Đây là những chứng bệnh rất ảnh hưởng tới chất lượng sống. Để tránh xa chúng, mỗi người cần kiểm soát cân nặng, tránh thừa cân, béo phì.

Chế độ dinh dưỡng

Tuy nhu cầu ăn ngủ của người già ít hơn các tuổi khác, nhưng không vì thế mà những người cao tuổi béo phì không phải lựa chọn thực phẩm một cách kỹ càng. Bạn nên ăn 3 bữa ăn chính và 2 – 3 bữa phụ xen kẽ những bữa chính với những lưu ý sau:

Tinh bột: Người cao tuổi nên bớt cơm để ăn nhiều khoai củ nhằm tăng chất xơ chống táo bón, thải cholesterol thừa, hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và ung thư đại tràng. Vào các bữa phụ, bạn có thể bổ sung thêm sữa chua, sữa tươi ít đường.


Ảnh minh họa



Chất béo: Cần hạn chế tối đa mỡ lợn, da, óc, phụ tạng động vật. Dùng dầu thực vật như dầu nành, dầu mè (trừ dầu dừa, dầu cọ).

Chất đạm: Các chất đạm với cá, đậu hũ, các loại đậu đỗ, sữa đậu nành rất tốt với người già.

Tăng cường ăn rau xanh, bí bầu luộc, quả chín ít ngọt bởi chúng rất tốt cho sức khỏe, chống táo bón, hạn chế đường huyết tăng nhanh, kiểm soát cân nặng và chống lão hóa. Tốt nhất, bạn nên ăn khoảng 300 g rau và 200 g trái cây mỗi ngày.

Chế độ tập luyện

Bên cạnh một chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn cần áp dụng thêm các phương pháp vận động để việc giảm cân đạt kết quả tốt hơn và để tăng cường sức khỏe cho bản thân.

Chú ý:

– Trước khi định áp dụng một phương pháp vận động nào đó, chị cần tới bệnh viện để kiểm tra sức khỏe tổng quát. Thể trạng và bệnh lý khác nhau sẽ quyết định mức độ vận động của mỗi người.

– Bạn cần vận động vừa phải và nên chọn các hình thức vận động nhẹ nhàng như: Thái cực quyền, đi bộ, luyện khí công, yoga… Bước vào lứa tuổi này, bạn nên đăng ký tham gia các câu lạc bộ thể dục để cùng nhau tập luyện hoặc các câu lạc bộ tiểu đường, tăng huyết áp… để trao đổi kinh nghiệm phòng và điều trị bệnh, cùng với các bác sỹ kiểm soát bệnh tốt nhất.

– Tránh vận động một mình, bạn cần có người luyện tập cùng và nên đem theo những thuốc cần thiết khi đi luyện tập.

– Do người già thường mắc các bệnh mạn tính, các bệnh nặng nên việc giảm cân không chỉ giúp giảm tình trạng béo phì mà còn có ý nghĩa giảm nhẹ tình trạng bệnh.

Việc giảm cân ở người già cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sỹ dinh dưỡng để thực hiện một cách an toàn. Bạn cần giảm rất từ từ, kết hợp chặt chẽ giữa chế độ ăn và tập luyện phù hợp với các bệnh lý đang mắc phải.

– Cùng với lối sống khoa học trong ăn uống và tập luyện, người cao tuổi phải luôn giữ được trạng thái tinh thần lạc quan, vui vẻ và thoải mái nhất. Stress kéo dài là yếu tố thuận lợi cho nhiều bệnh lý, cũng là một nguyên nhân có thể dẫn đến béo phì.

Vui sống tuổi già với cơ thể khỏe mạnh là điều bất cứ người cao tuổi nào cũng mong muốn.

Lê Hiền/ Theo TPO

Bình luận

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here