Mẹ bầu thèm ốc cứ ăn thoải mái

0
1576

Nhiều mẹ bầu truyền tai nhau rằng ăn ốc con srx chảy nước rãi hay ăn ốc thì sẽ hay đau bụng vì ốc lạnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của chúng tôi thì, mẹ bầu cứ ăn ốc thoải mái nếu thèm.


Bác sĩ Sơn cho biết mình đã gặp nhiều câu hỏi thắc mắc về việc ăn ốc tốt hay không của nhiều thai phụ. Có người lo lắng ăn ốc sẽ gây nóng cho cơ thể vì các loại nước chấm thường có ớt, gừng hay sinh con ra sẽ bị chảy nước dãi… Thật ra, cho đến giờ, vẫn chưa có một nghiên cứu, thống kê hay tổng kết nào chứng minh được những “lời đồn” trên, mà về góc độ dinh dưỡng cho thấy thịt ốc rất tốt cho thai phụ.

Giàu dinh dưỡng

Khi có thai, đặc biệt là từ tháng thứ 3 trở đi cho đến lúc sinh nở, nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng của thai phụ tăng lên rất nhiều. Theo nhu cầu khuyến nghị về dinh dưỡng cho người VIệt Nam của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai cần ăn thêm mức năng lượng khoảng 300 – 500kcal và cần tăng cường ăn thêm khoáng chất như canxi, sắt… mỗi ngày để đảm bảo cung cấp dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Trong rất nhiều nhóm thực phẩm dành cho bà bầu như: thịt nạc, các loại hạt, trứng, bông cải xanh… thì các món ăn chế biến từ nghêu, sò, ốc, hến… cũng là những lựa chọn hay.

Về mặt dinh dưỡng, ốc là thực phẩm cung cấp năng lượng, đặc biệt là bổ sung chất đạm, khoáng chất (canxi, sắt…), mỡ, cacbon hydrate… cho cơ thể. Theo bảng thành phần dinh dưỡng thức ăn Việt Nam, cứ 100g ốc bươu cung cấp được 84kcal; 11,2g chất đạm và 1.320mg canxi. Bên cạnh đó, thịt ốc có vị ngọt, tính hàn rất dễ ăn và không gây ngán như các món ăn khác nên đây cũng là loại thực phẩm rất tốt cho thai phụ.

Bà bầu đừng “chia tay” món ốc

Ảnh minh họa 

Ăn đúng sẽ khỏe

Tuy giàu dinh dưỡng nhưng do đặc điểm môi trường sống, các loại ốc rất có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng cũng như có nhiều mầm bệnh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi vậy nếu ăn loại ốc chưa chế biến kỹ, thai phụ có thể nhiễm sán từ ốc (sán từ ốc có thể vào cơ thể người, cư trú ở phổi và gan, sinh ra các bệnh sán lá phổi, sán lá gan…) ảnh hưởng đến sức khỏe, bác sĩ Sơn lưu ý thêm.

Ngoài ra, bà bầu cần phải lưu ý về tính cân đối và hợp lý của các thực phẩm cũng như chế độ ăn đa dạng chứ không nên chỉ vì thích mà ăn nhiều một món ốc. Một tuần chỉ nên ăn 1 – 2 bữa ốc, còn với những bà bầu bị rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài, bị loét bao tử thì nên tránh ốc.

Chế biến ốc an toàn

Để có được các món ăn từ ốc an toàn, chị em phụ nữ cần lưu ý:

– Nên mua ốc ngoài chợ về nhà tự chế biến vì nếu dùng thức ăn ở tiệm, ốc có thể chỉ được rửa vội, sơ sài trước khi chế biến nên không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

– Cần rửa sạch và ngâm ốc bằng nước vo gạo hoặc nước muối pha loãng khoảng 1 – 2 giờ trước khi chế biến để ốc nhả hết bùn ra.

– Nếu không có thời gian, hãy pha nước chanh, giấm chua hoặc ớt thật cay rồi cho ốc vào ngâm để chúng nhanh chóng nhả chất bẩn ra hết.

– Không nên ăn dạng tái chanh, bóp giấm… mà phải chế biến cho thật chín.

– Khi làm món ốc luộc, có thể cho vào một nồi ít lá chanh, sả để khử mùi tanh.

Lee

Bình luận

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here